ชีวิตคืออะไร..?

ชีวิตคืออะไร..?
การเกิดของสิ่งมีชีวิตแรกที่นักวิทยาศาสตร์เชื่อกันอยู่ทุกวันนี้เป็นเพียงสมมติฐานที่มีหลักฐานสนับสนุนที่น่าเชื่อถือที่สุดในปัจจุบันเท่านั้น

วันเสาร์ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

วิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิตและมนุษย์

กำเนิดสิ่งมีชีวิต
สิ่งมีชีวิตมีลักษณะสำคัญหลายประการที่ทำให้แตกต่างจากสิ่งไม่มีชีวิต ปัจจุบันเชื่อกันว่าชีวิตแรกเกิดขึ้นบนโลกหลังจากการเกิดวิวัฒนาการทางเคมี เมื่อประมาณ 4,000 ล้านปีมาแล้ว ภายใต้สภาพแวดล้อมของโลกที่แตกต่างไปจากปัจจุบัน

วิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิต
สิ่งมีชีวิตทุกชนิดมีวิวัฒนาการจากการคัดเลือกโดยธรรมชาติ ทำให้มีรูปร่างลักษณะตลอดจนพฤติกรรมเปลี่ยนไป เป็นสาเหตุให้เกิดสิ่งมีชีวิตชนิดใหม่ขึ้นได้ เนื่องจากสิ่งมีชีวิตถือกำเนิดขึ้นมาบนโลกเป็นเวลานานมาแล้ว ปัจจุบันจึงมีสิ่งมีชีวิตมากมายหลายชนิด ทั้งพืชและสัตว์ที่พบได้ในปัจจุบันรวมทั้งมนุษย์ด้วยเป็นผลมาจากวิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิตที่เกิดขึ้นหลายพันล้านปีมาแล้ว นักวิทยาศาสตร์จำเป็นต้องจำแนกสิ่งมีชีวิตออกเป็นหมวดหมู่ตามที่กำหนดเป็นสากลเพื่อให้เข้าใจได้ตรงกัน

วิวัฒนาการของมนุษย์
มนุษย์เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนมพวก"ไพรเมต" ซึ่งจัดเป็นพวกเดียวกับพวกลิงและเอพ ลักษณะสำคัญที่ทำให้มนุษย์แตกต่างจากไพรเมตชนิดอื่น คือ มนุษย์สามารถเดินสองขาโดยลำตัวตั้งตรงได้ เชื่อกันว่ามนุษย์และชิมแพนซีเคยมีบรรพบุรุษร่วมกัน ต่อมาจึงมีวิวัฒนาการแยกออกจากกัน โดยมนุษย์ได้มีวิวัฒนาการแยกแขนงออกไปหลายชนิด และมีลักษณะที่เปลี่ยนแปลงแตกต่างไปจากพวกเอพมากขึ้นเรื่อย ๆ แต่ปัจจุบันเหลือมนุษย์เพียงชนิดเดียวเท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น