ชีวิตคืออะไร..?

ชีวิตคืออะไร..?
การเกิดของสิ่งมีชีวิตแรกที่นักวิทยาศาสตร์เชื่อกันอยู่ทุกวันนี้เป็นเพียงสมมติฐานที่มีหลักฐานสนับสนุนที่น่าเชื่อถือที่สุดในปัจจุบันเท่านั้น

วันเสาร์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ทฤษฎี วิฒนาการ มนุษย์ พืช และสัตว์

แนวคิดเกี่ยวกับการเกิดวิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิต
สิ่งมีชีวิตหลากหลายชนิดบนโลกเกิดจากวิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิตที่มีอยู่มาก่อนหน้าแล้ว ทฤษฎีที่อธิบายการเกิดวิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิตมีหลายทฤษฎี ได้แก่ ทฤษฎีของลามาร์ค ทฤษฎีการคัดเลือกโดยธรรมชาติ และทฤษฎีสังเคราะห์ของวิวัฒนาการ

การจำแนกหมวดหมู่ของสิ่งมีชีวิต
การที่มีชีวิตหลายประเภททำให้ต้องมีการจัดหมวดหมู่ให้เป็นระบบตามหลักอนุกรมวิธาน ซึ่งเป็นการจำแนกสิ่งมีชีวิตออกเป็นหมวดหมู่และกำหนดชื่อที่เป็นสากลของหมวดหมู่สิ่งมีชีวิตชนิดต่าง ๆ ปัจจุบันนิยมแบ่งสิ่งมีชีวิตออกเป็น 5 อาณาจักรสัตว์ หรือแบ่งเป็น 3 โดเมน ได้แก่ โดเมนแบคทีเรีย โดเมนอาร์คี และโดเมนยูคารีอา

วิวัฒนาการของพืชและสัตว์
พืชมีวิวัฒนาการจากพวกสาหร่ายสีเขียว โดยพืชที่ไม่มีท่อลำเลียงเกิดขึ้นก่อน จากนั้นจึงมีวิวัฒนาการเป็นพืชที่มีท่อลำเลียงชั้นต่ำและพืชที่มีเมล็ดในที่สุด ส่วนสัตว์มีวิวัฒนาการการเกิดสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังขึ้นก่อน จากนั้นจึงมีวิวัฒนาการเป็นสัตว์มีกระดูกสันหลังพวกปลา สัตว์สะเทินน้ำสะเทินบก และ สัตว์เลื้อยคลานตามลำดับ ต่อมาสัตว์เลื้อยคลานจึงมีวิวัฒนาการเป็นทั้งสัตว์พวกนก และสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น